Rydym ni yma i Rhoi sicrwydd, Egluro a Ysbrydoli
Yr Archwilydd Cyffredinol yw archwilydd allanol statudol y rhan fwyaf o sector cyhoeddus Cymru
Gallwn ddarparu arf unigryw i gyrff cyhoeddus eraill i'w helpu i wella
Mae ein cyfrifon yn cael eu harchwilio gan gwmni annibynnol a benodir gan Senedd Cymru
Darganfyddwch fwy am ein tîm Arwain Gweithredol, Cyfarwyddwyr ac Aelodau'r Bwrdd
Mae'r adran hon yn nodi sut y gallwch ofyn am wybodaeth gennym ac yn rhoi rhai dolenni uniongyrchol i wybodaeth sydd o fudd cyhoeddus ehangach
Llywodraethu a goruchwyliaeth yn Archwilio Cymru
Gweler ein hymgynghoriadau presennol a blaenorol
Rydym yn gweithio i sicrhau pobl Cymru bod arian cyhoeddus yn cael ei reoli'n dda a grymuso'r sector cyhoeddus yng Nghymru i wella.
Mae gan y Gwasanaethau Archwilio gyrhaeddiad o dros 800 o gyrff cyhoeddus ledled Cymru sy'n ymdrin ag archwilio ariannol a pherfformiad
Cael mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau dysgu a rennir
Ein blaenraglen waith ar gyfer archwilio perfformiad
Rydym yn gweithio gydag eraill o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru a thu hwnt
Mae'r MTG yn paru data ar draws sefydliadau a systemau i helpu cyrff cyhoeddus i nodi twyll a gordaliadau
Gweld ein newyddion diweddaraf, blogiau, digwyddiadau a mwy
Darganfyddwch y newyddion diweddaraf
Mynediad i'n hoffer data a'n ffynonellau data defnyddiol
Gwyliwch ein fideos ar ein sianel YouTube
Mae ein digwyddiadau'n dod ag unigolion o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru at ei gilydd
Mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau rhannu dysgu
Rydym wedi gosod ReadSpeaker webReader, sy'n caniatáu i ymwelwyr drosi cynnwys ar-lein yn sain ar unwaith ar ein gwefan.
Cliciwch ar yr eicon uchod i roi cynnig arni, a manteisiwch ar yr ystod lawn o nodweddion defnyddiol Darllenyddwe trwy glicio ar y ddolen isod.
Gwefan Readspeaker
Mae'r datganiad hygyrchedd hwn yn berthnasol i www.archwilio.cymru. Mae'r wefan hon yn cael ei rhedeg gan Archwilio Cymru. Rydym am i gynifer o bobl â phosibl allu defnyddio'r wefan hon.
Gweld datganiad hygyrchedd
Rydym bob amser yn ceisio gwella hygyrchedd y wefan hon. Os byddwch yn dod o hyd i unrhyw broblemau nad ydynt wedi'u rhestru ar y dudalen hon neu'n credu nad ydym yn bodloni gofynion hygyrchedd, cysylltwch â:
post@archwilio.cymru
Yr Archwilydd Cyffredinol yn amlinellu negeseuon allweddol i holl gyrff cyhoeddus Cymru wrth iddynt gynllunio i reoli goblygiadau Brexit
Mae cynllunio at Brexit 'heb gytundeb' yn cael ei gymryd o ddifrif ledled Cymru ac mae nifer o gyrff cyhoeddus wedi cynyddu eu hymdrechion ers haf 2018, ond mae'r darlun yn amrywio ar draws y wlad. Dyna gasgliad adroddiad, a gyhoeddwyd heddiw, gan Archwilydd Cyffredinol Cymru. Ynddo, mae'n amlinellu rhai negeseuon clir i holl gyrff cyhoeddus Cymru wrth iddynt fynd i'r afael â phrif heriau ac ansicrwydd Brexit.
Mae adroddiad heddiw yn nodi'n glir na all ansicrwydd fod yn rheswm dros beidio â gweithredu. Er bod rhai cyrff cyhoeddus wedi paratoi'n drylwyr; dywedodd eraill fod ansicrwydd parhaus yn golygu mai ychydig o baratoadau yn unig a wnaed ganddynt hyd yn hyn. Mae'r Archwilydd Cyffredinol yn ymwybodol o bryderon di-sail y byddai'n beirniadu sefydliadau am gymryd camau rhesymol i liniaru risgiau sy'n gysylltiedig â Brexit. Nid dyma'r achos. Ym mis Ionawr 2019, anfonodd lythyr at Brif Weithredwyr yr holl gyrff cyhoeddus yng Nghymru i gael gwared ar unrhyw amheuon a chadarnhau na ddylid edrych ar archwiliad fel rhwystr i baratoi at Brexit.
Mae Llywodraeth Cymru yn chwarae rôl arweiniol wrth nodi a rheoli risgiau cenedlaethol a strategol, gan weithio gyda chydweithwyr yn Llywodraeth y DU a’r gweinyddiaethau datganoledig eraill. Mae cyrff cyhoeddus yng Nghymru wedi adnabod meysydd risg sy'n cynnwys: porthladdoedd; cadwyni cyflenwi meddygol; cadwyn cyflenwi bwyd; gweithlu; risgiau ariannol; deddfwriaeth; allforion amaethyddol; effeithiau economaidd, a lles cyffredinol. Fodd bynnag, mae'r graddau y mae gan gyrff cyhoeddus gynlluniau i liniaru'r risgiau a adnabuwyd ganddynt yn amrywio'n sylweddol.
Dywed yr adroddiad fod cynllunio at Brexit wedi sbarduno sefydliadau i weithio ar draws ffiniau traddodiadol, ond y dylid gwneud mwy i fabwysiadu dull 'un gwasanaeth cyhoeddus' at gynllunio a pharatoadau - mae hyn yn cynnwys cynllunio a rheoli risgiau ar y cyd, rhannu arbenigedd a chyfnewid gwersi a ddysgir.
Mae cyrff cyhoeddus yn adrodd am ddiffyg gallu i reoli Brexit, sy'n ei dro yn cael effaith ar wasanaethau eraill. Mae Llywodraeth Cymru wedi creu 198 o swyddi newydd ychwanegol ar gontractau cyfnod penodol i weithio ar Brexit. Fodd bynnag, mewn nifer o achosion, yn hytrach na recriwtio staff newydd, mae staff presennol wedi cael eu symud i swyddi Brexit gyda rhai o’r staff newydd yn cyflenwi swyddi gwag pobl sy’n symud i weithio mewn swyddi â blaenoriaeth ar Brexit. Mae swyddogion yn adrodd bod bylchau wrth gyflawni gwaith nad yw’n ymwneud â Brexit.
Mae'r Archwilydd Cyffredinol yn galw am wneud mwy i gryfhau arweinyddiaeth ddinesig drwy graffu manwl a rhagor o ymgysylltu â'r cyhoedd. Hyd yn hyn, ac eithrio Llywodraeth Cymru ei hun, mae cynllunio at Brexit yn cael ei arwain yn bennaf gan dimau gweithredol gyda goruchwyliaeth a her, anweithredol, annibynnol cyfyngedig.
Mae ymgysylltu â'r cyhoedd yn glir, mesuradwy a chyson hefyd yn ofynnol i helpu i osgoi panig a thrafferthion di-angen. Mae safle ar-lein Llywodraeth Cymru Paratoi Cymru [agorir mewn ffenest newydd] yn darparu man cychwyn defnyddiol, ond mae'r holl gyrff cyhoeddus nawr angen chwarae eu rhan wrth ledaenu'r negeseuon hyn i gyhoedd Cymru. Mae cyrff cyhoeddus ledled Cymru wedi bod yn disgwyl i ymgysylltu â'r cyhoedd hyd nes iddynt gael mwy o sicrwydd ynghylch canlyniad Brexit. Fodd bynnag, gyda dyddiad ymadael y DU yn agosáu, mae'n hanfodol bod cyrff cyhoeddus yn cynyddu eu hymdrechion nawr.
Mae gennym dipyn i'w wneud eto i droi'r cynllunio yn realiti, gorffen cynlluniau, profi trefniadau a gwneud yn siŵr eu bod yn wydn.
Dywedodd Archwilydd Cyffredinol Cymru, Adrian Crompton heddiw:
Mae Brexit yn her mewn cyfnod o heddwch nas gwelwyd o'r blaen i bawb ar draws y gwasanaethau cyhoeddus yng Nghymru, ac rwy'n ymwybodol iawn nad oes yr un llawlyfr 'oddi ar y silff' ar gyfer delio â hyn a bod Llywodraeth Cymru wedi bod yn glir nad yw hyn yn bosib i leddfu pob traweffaith Brexit heb gytundeb. Dyna pam nad wyf yn disgwyl i bob corff cyhoeddus gael cynlluniau cynhwysfawr ar gyfer pob goblygiad, risg a chyfle. Er hynny, gyda phythefnos yn unig nes y posibilrwydd o Brexit 'heb gytundeb', mae'n glir bod gan gyrff cyhoeddus lawer i'w wneud i baratoi eu hunain a chyhoedd Cymru o hyd. Dylai'r negeseuon allweddol yn fy adroddiad ymddwyn fel sbardun i gryfhau a chyflymu cynllunio ledled Cymru."
Diwedd
Nodiadau i Olygyddion: